Cách khai thác hiệu quả data khách hàng toàn diện

Data khách hàng là tập hợp tất cả dữ liệu liên quan đến thông tin cá nhân, sở thích, hành vi của khách. Có thể phân data khách hàng thành nhiều loại theo độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý hay tần suất và giá trị mua hàng…
Vậy làm thế nào để khai thác hiệu quả data khách hàng, giúp tăng doanh thu cho sản phẩm, dịch vụ? Hãy cùng BizFly khám phá ngay trong bài viết này.

Data khách hàng quan trọng như thế nào?

Việc nắm giữ data người dùng đã mang tới nhiều phương thức quảng cáo, giúp các ông lớn như Facebook, Google tạo được nguồn thu khổng lồ từ việc khai thác data khách hàng. Ví dụ này cho thấy data khách hàng quan trọng như thế nào đối với một doanh nghiệp

Cho biết tình hình kinh doanh của công ty

Data khách hàng sẽ cho biết độ tuổi, giới tính, giá trị trung bình mỗi đơn hàng mà khách hàng mua, vị trí địa lý sinh sống của nhóm khách hàng mục tiêu… Tất cả những thông tin này là cực kỳ cần thiết khi báo cáo về tình hình kinh doanh của một công ty.

Chăm sóc khách hàng

Có data khách hàng cũng tiện lợi hơn trong việc chăm sóc khách hàng. Ví dụ, khi có một khách hàng gọi điện thắc mắc về dịch vụ, sản phẩm, bạn có thể biết ngay khách hàng đã mua sản phẩm gì, mua vào lúc nào, đã mua mấy lần… Từ đó sẽ dễ dàng biết được vấn đề của khách một cách nhanh chóng, đem lại trải nghiệm tốt cho khách khi sử dụng dịch vụ của mình.

Xây dựng chân dung khách hàng

Xây dựng chân dung khách hàng dựa trên những đặc điểm chung trong tệp khách hàng sẽ giúp bạn đưa ra được các chiến dịch tiếp cận với khách hàng mới, làm tăng tệp đối tượng.
Ví dụ, bạn bán sản phẩm thuốc trị đau nhức xương khớp. Thuốc của bạn dùng được cho mọi lứa tuổi, nhưng ai mới là người thực sự tìm hiểu và mua thuốc của bạn? Nếu không có chân dung khách hàng rõ ràng, bạn sẽ rơi vào tình trạng target đối tượng chung chung.
Nhưng khi có data khách hàng trong tay, dựa vào các số liệu đã có, một chân dung khách hàng sẽ hiện lên rõ ràng hơn.

Data khách hàng để re-marketing (tiếp thị lại)

Một nghiên cứu cho thấy khách hàng cũ có khả năng mua hàng cao hơn 61% so với một khách hàng mới. Có trong tay data khách hàng sẽ giúp bạn định hướng được đối tượng khách hàng mục tiêu trong data cũ, loại bỏ các khách hàng không còn có nhu cầu và đưa ra chương trình khuyến mại phù hợp với từng nhóm, giúp tăng doanh thu hiệu quả.
Vậy làm thế nào để khai thác hiệu quả data khách hàng hiệu quả?

Cách khai thác hiệu quả data khách hàng

Chạy quảng cáo Facebook từ data cũ

Fanpage là một trong những kênh truyền thông phổ biến hiện nay. Ngoài việc chạy quảng cáo để target vào nhóm đối tượng khách hàng mới thì bạn cũng không nên bỏ qua nhóm đối tượng khách hàng cũ đã từng tương tác với page của mình.
Trong trình quản lý quảng cáo, hãy chọn mục “Đối tượng tùy chỉnh”, chọn tiếp “Tương tác trên Facebook” và chọn Fanpage bạn đang quản lý.
Như vậy, nhóm đối tượng khách hàng cũ đã từng tương tác với page của bạn đã được chọn. Khi có chương trình khuyến mại phù hợp hoặc chiến dịch quảng bá sản phẩm mới thì nhóm này rất có ích với bạn.

Chuyển đổi data số điện thoại của khách hàng UID Facebook

Một số khách hàng không tương tác với fanpage của bạn nhưng đã từng mua hàng tại cửa hàng hoặc trên các sàn thương mại điện tử, mua hàng online, mua hàng qua bạn bè giới thiệu… thì vẫn có cách khai thác data của tệp khách hàng này hiệu quả. Đó là chuyển đổi thành UID trên Facebook và chạy quảng cáo cho tệp này.
Cách làm khá đơn giản.
  • Từ Trình quản lý quảng cáo, đi tới phần Đối tượng.
  • Chọn Tạo đối tượng > Đối tượng tùy chỉnh > Danh sách khách hàng.
  • Nhấp vào Thêm từ danh sách của chính bạn.
Bạn có thể tham khảo chi tiết cách làm theo hướng dẫn của Facebook tại đây.

Gửi tin nhắn SMS

Gửi tin nhắn là cách làm khá truyền thống. Nếu như trước đây chỉ có các nhà mạng mới có thể nhắn tin đến cho từng khách hàng thì hiện nay bất cứ doanh nghiệp, tổ chức hợp pháp nào cũng có thể đăng ký Brand Name (tên thương hiệu) với nhà mạng và sử dụng dịch vụ gửi tin nhắn SMS đến khách hàng.

Áp dụng Telesale marketing

Telesale marketing thường được sử dụng khi sản phẩm/ dịch vụ có giá trị cao. Đây cũng là phương pháp khai thác data khách hàng hiệu quả trong trường hợp khách hàng cần tư vấn thông tin, đồng thời đánh giá được chất lượng của data khách hàng.

Chạy quảng cáo Zalo

Từ giữa năm 2018, Zalo đã cán mốc 100 triệu người sử dụng. Đến nay, người sử dụng Zalo vẫn tiếp tục gia tăng. Vì vậy, để khai thác hiệu quả data khách hàng, bạn không thể không sử dụng chạy quảng cáo trên Zalo.
Để quảng cáo trên Zalo có hai cách
  • Tạo quảng cáo sản phẩm trực tiếp từ Cửa hàng
  • Tạo quảng cáo từ trang Zalo Ads
Cách làm khá đơn giản. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn của Zalo tại đây

Chạy kết bạn Zalo theo data số điện thoại

Mục đích chạy kết bạn Zalo theo data số điện thoại là hướng người dùng theo dõi tin tức của bạn trên Zalo, đồng thời gửi tin nhắn hàng loạt khi có chương trình khuyến mại, giới thiệu sản phẩm hoặc mời tham dự sự kiện.
Ngoài ra, bạn có thể chạy quảng cáo Zalo theo data số điện thoại của khách hàng để tiếp cận trên Zalo. Xem chi tiết cách làm tại đây

Kết hợp với CRM để gửi email marketing

Ngoài việc khai thác số điện thoại, email marketing cũng là xu hướng được doanh nghiệp khai thác sử dụng khá hiệu quả. Bạn có thể nhắc nhở khách hàng hoàn thành việc thanh toán khi khách đã bỏ sản phẩm vào giỏ hàng, giới thiệu sản phẩm thông qua các bản tin hàng tuần, tương tác với khách hàng báo họ dùng thử sản phẩm…
Để gửi email marketing đến đúng đối tượng khách hàng, bạn cần kết nối API với website hoặc thông qua CRM (công cụ cung cấp giải pháp lưu trữ tự động data khách hàng từ nhiều nguồn, hợp nhất thông tin trùng lặp, phân loại và khai thác thông tin khách hàng hiệu quả).
Trên đây là một số cách BizFly gợi ý để bạn có thể khai thác data khách hàng hiệu quả. Thử làm ngay và đánh giá hiệu quả data của bạn nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thiết kế web du lịch trong mùa covid

Cách tạo chữ ký email như thế nào cho chuyên nghiệp?

Top 5 công cụ quản trị data khách hàng mới nhất hiện nay