Công nghệ Chatbot là gì?

Công nghệ Chatbot  được biết đến là một chương trình hiện đại nhất hiện nay khi được kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) để tương tác với con người. Công cụ này hoàn toàn có thể thay thế cho nhân viên để tư vấn trả lời những gì khách hàng thắc mắc 24/24 hay nói cách khác là không nghỉ ngơi một chút nào. Chatbot được thiết kế để trao đổi với người dùng qua hai hình thức chính, đó là hình thức tin nhắn (Textual) hoặc âm thanh (Audiotory). Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về Công nghệ tiên tiến này nhé!

Các loại chatbot phổ biến

Có nhiều cách để phân loại chatbot. Nếu xét theo khía cạnh dịch vụ thì có thể chia chatbot thành 2 loại, đó là:
  • Chatbot bán hàng
  • Chatbot chăm sóc khách hàng
Hãy cùng Mắt Bão tìm hiểu chi tiết về 2 loại chatbot nói trên

Chatbot bán hàng là gì?

Là công cụ hỗ trợ bán hàng hoạt động 24/7. Chatbot cập nhật liên tục, giúp bạn không bỏ sót đơn của khách hàng. Ưu điểm nổi bật của chatbot là đơn giản, dễ sử dụng. Chatbot bán hàng không cần dùng các phần mềm xử lý ngôn ngữ tự nhiên mà chỉ có các block tương tác đơn giản (text/image/gallery,…) để tương tác với khách hàng. Kịch bản trả lời cũng được xây dựng sẵn từ trước.

Chatbot chăm sóc khách hàng là gì? 

Loại chatbot này thường được các trung tâm chăm sóc khách hàng lớn sử dụng để trả lời các câu hỏi thường gặp theo kịch bản hoặc dữ liệu có sẵn. Đối với những câu hỏi đơn giản, chatbot sẽ tự trả lời. Với các câu hỏi phức tạp hơn, chatbot sẽ chuyển đến nhân viên chăm sóc khách hàng để giải quyết. Trong quá trình hoạt động, chatbot sẽ tự học để đưa ra những câu trả lời chính xác và phù hợp với thực tế hơn.
Trong khi đó, nếu phân loại dựa trên nền tảng đàm thoại thì chatbot có các dạng chủ yếu là: Facebook Messenger, Website, Slack, Telegram,…
Ngoài ra, bạn cũng có thể phân loại chatbot theo nền tảng AI phát triển chatbot hoặc dựa trên trải nghiệm người dùng.

Nguyên tắc hoạt động của chatbot 

Chatbot giao tiếp với người dùng dựa trên một quy trình như sau:
  • Translator: Thông tin/yêu cầu của người dùng (user) sẽ được dịch lại bằng ngôn ngữ lập trình. Máy tính sau đó có thể hiểu được các công việc cần thực hiện.
  • Processor: Công nghệ AI tiến hành xử lý yêu cầu của người dùng.
  • Respondent: Máy tính nhận output từ AI và gửi trả cho người dùng kết quả tương ứng trên platform messenger.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thiết kế web du lịch trong mùa covid

Cách tạo chữ ký email như thế nào cho chuyên nghiệp?

Top 5 công cụ quản trị data khách hàng mới nhất hiện nay