Tìm hiểu về Webhook - Chatbot Zalo là gì?

Ngày nay, ngoài Message Facebook thì Chatbot Zalo cũng là một công cụ chat hiệu quả được nhiều người Việt Nam sử dụng nhất hiện nay. Vì thế, nếu như bạn là một nhà kinh doanh online hoặc làm trong lĩnh vực Marketing thì không nên bỏ qua mảnh đất màu mỡ này. Việc sử dụng công nghệ này là một bước tiến vô cùng bứt phá trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, doanh nghiệp không phải quá đau đầu khi giải quyết vấn đề là không kịp trả lời/bỏ sót khách hàng như trước, mà tại đây chatbot zalo sẽ hỡ trợ cho doanh nghiệp tối đa các hoạt động tiếp thị đến khách hàng những sản phẩm/dịch vụ của mình.

Tìm hiểu về Webhook - Chatbot Zalo là gì?

Việc bạn phát triển chatbot cho bất kì nền tảng chat nào: Messenger, Skype,Slack hay Zalo thì nền tảng phải hỗ trợ webhook.
Webhooks là một HTTP callback dùng để kích hoạt một sự kiện khi có một sự kiện xảy ra. Ví dụ: trong ứng dụng chat, bạn cấu hình một webhook để khi có sự kiện người dùng gửi tin nhắn trong ứng dụng, thông qua webhook, chat server sẽ gửi một tin nhắn đến bot server của bạn. Khi tin nhắn gửi đến bot server thì bạn muốn xử lí chả được. Sau khi xử lí, tính toán gì đó xong, bạn sẽ gọi API gửi tin nhắn của nền tảng chat đó để hiện thị tin nhắn kết quả trên giao diện ứng dụng.

Các thứ cần có của một chatbot:

Bộ xử lí ngôn ngữ tự nhiên:

Đặc tính cơ bản của chatbot là phải đối đáp như người bình thường và hiểu được ý nghĩa lời nói. Ví dụ: bạn nói : “Giá iphone 6 là bao nhiêu” và câu “iphone 6 có giá bao nhiêu vậy” thì chatbot phải hiểu đây là cách xử lí như nhau. Làm sao để chatbot hiểu được ý nghĩa câu nói? Chúng ta cần một một bộ xử lí ngôn ngữ tự nhiên.
Một số bộ xử lí ngôn ngữ tự nhiên hỗ trợ tiếng Việt như: Wit.ai và Fpt.ai. Giữa 2 cái này, mình thích Wit.ai hơn do có các đặc điểm sau:
  • Miễn phí và tốc độ huấn luyện cực nhanh.
  • Có hỗ trợ thu thập tin nhắn từ người dùng. Do đó, cực kì tiện lợi trong việc huấn luyện khả năng xử lí ngôn ngữ.

Kịch bản:

Kịch bản là phần vô cùng quan trọng của một chatbot. Bạn phải dự đoán các tính huống mà người dùng có thể hỏi đến, từ đó có chiến lược trong việc xây dựng bộ xử lí ngôn ngữ tự nhiên. Trong chu trình phát triển của chatbot có một nghề mới đó là Conversational interface designer – Nhà thiết kế giao diện hội thoại.

Bot Server:

Bot server chính là nơi xử lí tin nhắn người dùng gửi đến. Ví dụ: người dụng gửi đến tin nhắn: “giá iphone 6 32gb là bao nhiêu” trong ứng dụng chat thì Bot Server sau khi nhận được tin nhắn này thông qua webhook, sẽ tiến hành truy xuất database để thấy ra thông tin giá sản phẩm.
Bot server hiểu đơn giản là một Restful web service. Bạn có thể sử dụng bất kì nền tảng nào để build một Restful web service: Spring Boot (java) , Net Core (C#) hoặc NodeJS (javascript). Miễn sau, nền tảng chat hiện tại của bạn hỗ trợ các API liên quan đến ngôn ngữ đó.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thiết kế web du lịch trong mùa covid

Cách tạo chữ ký email như thế nào cho chuyên nghiệp?

Top 5 công cụ quản trị data khách hàng mới nhất hiện nay